Trường tiểu học Phú Cát, thành phố Huế thực hiện mô hình điểm - đề án 41

20/04/2021

Mô hình điểm “Bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh và sinh viên Việt Nam” của Đề án 41 “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định Số: 41/QĐ-TTg ngày 8 tháng 1 năm 2019 là sự kết hợp của chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực sẽ giải quyết được bài toán gánh nặng kép hiện nay ở Việt Nam đó là thiếu dinh dưỡng dẫn đến thấp còi hay thừa dinh dưỡng (năng lượng do hoạt động thể lực ít) dẫn đến béo phì.
Dinh dưỡng hợp lý và vận động tích cực chính là điều kiện cần thiết cho sự phát triển trí lực và hoàn thiện thể chất của cơ thể con người, tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa các tiềm năng di truyền liên quan đến tầm vóc thể lực và trí tuệ, là giai đoạn trẻ tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì tiếp theo. Vì vậy, cần phải đảm bảo sự phát triển hoàn hảo về thể lực và trí tuệ - cơ sở để tiếp nhận và phát triển khoa học kỹ thuật, cho trẻ em trong giai đoạn này.
Trường Tiểu học Phú Cát là trường duy nhất trên địa bàn thành phố Huế được chọn làm trường can thiệp áp dụng triển khai Mô hình điểm. Nhà trường đánh giá cao những lợi ích thiết thực mà Mô hình đã và đang mang lại, đồng thời áp dụng nghiêm ngặt các nội dung hoạt động đã được hướng dẫn, chỉ đạo của Ban điều hành Đề án. 
Mô hình đã cung cấp cho Nhà trường một nguồn thực đơn chuẩn, phong phú, đáp ứng nhu cầu năng lượng và cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh với 40 bộ thực đơn được xây dựng khoa học và hợp lý, phù hợp với thói quen ẩm thực vùng miền.
   
Hình ảnh: Trẻ ăn bữa trưa áp dụng thực đơn Mô hình
 
Hình ảnh: Trẻ uống sữa TH true milk buổi chiều
 
Song song với việc triển khai bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, Nhà trường cũng đẩy mạnh công tác giáo dục dinh dưỡng cho trẻ như trước mỗi giờ ăn, nhà trường sẽ giới thiệu thực đơn và thông tin dinh dưỡng của một hoặc hai loại thực phẩm trong thực đơn đó. Thực hiện việc giáo dục tích hợp kiến thức thông qua các giờ dạy trên lớp những thông tin về dinh dưỡng cần thiết cho các em. Những thông tin dinh dưỡng này sẽ giúp các em ăn đa dạng các loại thực phẩm hơn, đặc biệt là rau, củ, quả, từng bước hình thành thói quen ăn uống lành mạnh và nâng cao nhận thức về dinh dưỡng hợp lý, an toàn vệ sinh thực phẩm.  
 
Hình ảnh: Hoạt động giáo dục dinh dưỡng cho trẻ
 
Nhà trường cũng rất coi trọng hoạt động truyền thông đến phụ huynh và học sinh về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý, an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động thể lực phù hợp để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc của trẻ. 

Bên cạnh việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh, việc giáo dục thể chất, tăng cường các bài tập, trò chơi vận động trong các tiết Thể dục, tiết hoạt động ngoại khóa cũng được nhà trường chú trọng.
    
 


Sau một thời gian triển khai Mô hình, Nhà trường đã ghi nhận được những chuyển biến tích cực trong nhận thức và thói quen ăn uống của học sinh. Các em đã chủ động, yêu thích việc được ăn bán trú tại trường, đặc biệt hơn là quen với việc ăn rau, củ, quả và trái cây. Nhà trường cũng nhận được sự ủng hộ, hài lòng và sự ghi nhận tích cực từ phía phụ huynh. Những món ăn trong bữa trưa của các em học sinh hiện nay phong phú, cân bằng dinh dưỡng và hài hòa về số lượng món ăn, trông đẹp và rất bắt mắt.
Với những lợi ích thiết thực mà Mô hình mang lại, Nhà trường rất mong muốn trong thời gian tới nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiều hơn nữa từ các cấp, các ngành địa phương và đặc biệt là sự chung tay của phụ huynh học sinh để những hoạt động của Mô hình không những tiếp tục được triển khai mà còn phát triển và nhân rộng ra các trường khác trên địa bàn Thừa Thiên Huế nói riêng và toàn quốc nói chung, góp phần vào cải thiện và nâng cao tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam./.
 
Lê Thị Hồng Tâm
Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Cát, thành phố Huế